Làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn? Thực hiện ngay 7+ cách sau đây

Cập nhật: 06/04/2022 bởi Tô Hà Vy

Nhiều người cho rằng, càng ăn nhiều thức ăn hằng ngày thì cơ thể sẽ càng được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người dù ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân do hệ tiêu hóa kém, không hấp thụ được nhiều chất dưỡng cần thiết. Vậy làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn? Trước khi bật mí 9 cách hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao người gầy khó hấp thu dinh dưỡng nhé!

làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn?
Làm sao để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn? Xem ngay 7+ cách hữu ích dưới đây

1. Nguyên nhân khiến bạn kém hấp thụ chất dinh dưỡng 

Chất dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng và cần thiết cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Dù bạn ở độ tuổi nào, là nam hay nữ đều cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày, đặc biệt là những người khó hấp thu dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng giúp bạn giữ được cân nặng lý tưởng và một cơ thể khỏe mạnh. 

Tuy nhiên có rất nhiều lý do khiến cơ thể chúng ta không thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Đó cũng là lý do khiến nhiều gầy dù ăn nhiều, nghỉ ngơi đầy đủ vẫn không thể tăng cân. Vậy nguyên nhân cơ thể bạn không hấp thụ chất dinh dưỡng là gì?

Thông thường, cơ thể chúng ta hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng vào máu qua thành ruột non. Sau đó, máu của bạn mang các chất dinh dưỡng như canxi hoặc protein, đến xương, cơ và các cơ quan của bạn và đưa các chất thải xuống ruột già. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố có thể can thiệp vào quá trình hấp thụ dinh dưỡng này. 

Một số yếu tố nguy cơ khiến cơ thể kém hấp thụ dinh dưỡng bao gồm:

  • Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng
  • Tổn thương ruột do nhiễm trùng, viêm, chấn thương hoặc phẫu thuật có thể làm hỏng thành ruột. Lúc này các chất dinh dưỡng đã tiêu hóa không thể đi qua được và bị mất đi qua phân khi đi vệ sinh.
  • Thiếu enzym tiêu hóa 
  • Chứng không dung nạp lactose 
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh 
  • Mắc các bệnh về gan, túi mật hoặc tuyến tụy
  • Bệnh ký sinh trùng
Nguyên nhân khiến bạn kém hấp thụ dinh dưỡng là gì?
Nguyên nhân khiến bạn kém hấp thụ dinh dưỡng là gì?

2. Làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn?

Không chỉ riêng những người gầy mà bất cứ ai cũng cần cải thiện hấp thu dinh dưỡng để giữ cơ thể khỏe mạnh. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng? 

Với điều kiện bạn không mắc các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như đã nêu ở trên, có một số cách cải thiện hấp thụ dinh dưỡng của bạn. Dưới đây là 9 cách hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất tại nhà. 

2.1. Đa dạng dinh dưỡng trong bữa ăn

Để tăng hấp thụ dinh dưỡng, hãy cố gắng kết hợp các loại thực phẩm nhiều màu sắc khác nhau trong bữa ăn của bạn. 

Một bữa ăn đa dạng mà vẫn đảm bảo cân bằng không có nghĩa là bạn phải ăn quá nhiều món cùng một lúc. Bạn có thể ghi nhớ nguyên tắc khẩu phần đủ 5 màu sắc đỏ-cam-vàng-xanh lá-xanh đậm-trắng- tím. Đồng thời hãy cố gắng cân bằng các nhóm dinh dưỡng cần thiết bao gồm protein, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất. 

2.2. Kết hợp thực phẩm một cách khoa học

Cách bạn kết hợp các loại thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng. Kết hợp các loại thực phẩm một cách thông minh có thể tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và cũng thúc đẩy sức khỏe tổng thể. 

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu nhất cần được bổ sung, đặc biệt đối với những người gầy khó hấp thu. Hãy tăng cường các thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn để nhận được lợi ích tối đa từ việc kết hợp những thực phẩm lành mạnh. 

Kết hợp dinh dưỡng một cách khéo léo trong mỗi bữa ăn
Kết hợp thực phẩm một cách khéo léo trong mỗi bữa ăn để tăng hấp thụ dinh dưỡng

Dưới đây là một số cách kết hợp thực phẩm có thể giúp bạn tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm:

  • Sắt và Vitamin C: Để hấp thụ chất sắt không phải heme có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bạn cần kết hợp nó với các loại thực phẩm giàu Vitamin C. Điều này là do Vitamin C giúp phân hủy sắt không phải heme thành dạng có thể được các tế bào hấp thụ và sử dụng. 
  • Canxi và Vitamin D: Để xương chắc và khỏe, bạn cần một lượng canxi thích hợp. Nhưng để hỗ trợ sự hấp thụ khoáng chất từ ​​chế độ ăn uống và chất bổ sung, bạn cần có Vitamin D. Vì vậy, sự kết hợp giữa Vitamin D và canxi là điều bắt buộc để đảm bảo sự hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống trong ruột. 
  • Chất béo và vitamin tan trong chất béo: Để hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như Vitamin A, Vitamin D, Vitamin E và Vitamin K, bạn cần chất béo trong cơ thể. Đây là lý do, tại sao bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin này với các thực phẩm có thể cung cấp lượng chất béo tốt như các loại hạt, hạt bí ngô, dầu ô liu, … 

Xem thêm: [Hot] Cách tăng cân nhanh Không Dùng thuốc hiệu quả nhất cho người gầy

2.3. Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống

Làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn? Hãy bổ sung thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống. Các vitamin như A, D, E và K cần chất béo lành mạnh để hấp thụ hiệu quả vì chúng đều hòa tan trong chất béo. Vì vậy, bạn có thể dùng các chất béo như dầu ô liu, dầu hướng dương vào các món trộn, gỏi, salad để tăng cường hấp thụ vitamin tan trong chất béo từ rau củ.

2.4. Bổ sung men vi sinh

Một trong những cách hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất là cải thiện sức khỏe đường ruột. Đặc biệt nếu bạn gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như IBS hoặc táo bón. 

Chế phẩm sinh học cũng như thực phẩm lên men có chứa vi sinh vật không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp hấp thu các chất dinh dưỡng. Vi khuẩn giúp phá vỡ các mảnh thức ăn, do đó tối đa hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột. 

Cách cải thiện hấp thụ dinh dưỡng là bổ sung men vi sinh để tăng sức khỏe đường ruột
Cách cải thiện hấp thụ dinh dưỡng là bổ sung men vi sinh để tăng sức khỏe đường ruột

Do đó, bạn có thể bổ sung các chế phẩm sinh học như sữa chua và thực phẩm lên men như kim chi, sữa bơ, dưa chua, v.v. trong các bữa ăn hằng ngày. Các loại thực phẩm như đậu, khoai tây và yến mạch, là thực phẩm prebiotic, cũng có thể giúp hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

2.5. Nhai kỹ thức ăn

Nếu bạn có thói quen ăn nhanh thì có khả năng cao bạn đang nhai thức ăn của mình không đúng cách. Đây là một trong những yếu tố khiến suy giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Khi bạn nhai thức ăn, nó không chỉ kích hoạt các enzym có trong miệng mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khi bạn nhai, nó giúp chia nhỏ thức ăn thành dạng dễ tiêu hóa và giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Xem thêm: [Hot] Cách tăng cân tự nhiên TẠI NHÀ nhanh nhất, đơn giản, hiệu quả 100% ai làm cũng được

2.6. Lối sống lành mạnh và cân bằng

Cuộc sống hiện đại khiến bạn đối mặt với rất nhiều căng thẳng. Và rất nhiều thứ trong thói quen hàng ngày của bạn có thể có tác động tiêu cực đến mức độ hấp thụ các chất dinh dưỡng. 

Những điều đơn giản bạn có thể làm để chống lại những tác động tiêu cực này và  cách cải thiện hấp thụ dinh dưỡng là hãy ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường xuyên nhất có thể, cùng với nhiều chất xơ. Cố gắng hạn chế các chất độc hại như rượu, đường quá nhiều, hút thuốc lá và thuốc kháng sinh.

Rượu và thuốc lá có thể gây cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng, vì vậy hãy hạn chế những tác nhân có hại này hết sức có thể.

Tránh xa các tác nhân có hại như rượu bia, thuốc lá
Tránh xa các tác nhân có hại như rượu bia, thuốc lá để cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Tập thể dục mỗi ngày cũng là câu trả lời cho câu hỏi làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Vận động giúp giải phóng căng thẳng và stress bị dồn nén, thay đổi mức độ hormone lưu thông máu, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều khía cạnh sức khỏe: sự trao đổi chất, chức năng nhận thức và mức năng lượng của bạn. 

2.7. Quản lý mức độ căng thẳng

Căng thẳng được biết là nguyên nhân gây cản trở quá trình tiêu hóa và  tác động bất lợi đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Căng thẳng giải phóng cortisol làm chậm quá trình tiêu hóa. Trong khi đó, ăn trong tâm trạng thoải mái giúp giải phóng các enzym tiêu hóa quan trọng, thư giãn cơ bắp và vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Tất cả đều thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn. 

Để quản lý căng thẳng, hãy thử thở sâu bằng cơ hoành có thể làm giảm căng thẳng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động. Ngoài ra, bạn cũng nên tạo thói quen ăn chậm, ăn một cách có thưởng thức để giúp tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. 

2.8. Uống đủ nước

Nước là một yếu tố quan trọng có thể tạo ra hoặc phá vỡ quá trình tiêu hóa của chúng ta. Khi an không cung cấp đủ nước, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt từ phân. Hệ tiêu hóa của chúng ta phụ thuộc vào mức độ hydrat hóa vì máu không thể vận chuyển chất dinh dưỡng nếu không có đủ nước trong hệ thống. 

Uống đủ nước giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn
Uống đủ nước giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

Thực hành tốt 8 biện pháp thay đổi trên không chỉ giúp cải thiện hấp thu chất dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nói chung. Câu hỏi làm sao để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn cũng đã được giải đáp qua những phương pháp hữu ích này. Không cần phải dùng đến thuốc hay bất kỳ liệu pháp y tế này, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để cải thiện hấp thu, duy trì cân nặng khỏe mạnh và nâng cao thể trạng.

Nếu đã duy trì lối sống lành mạnh trên nhưng bạn không thể cải thiện cân nặng, sức khỏe, bạn có thể bổ sung viên uống hỗ trợ cải thiện hấp thu, cung cấp các enzym tiêu hóa, chất dinh dưỡng phù hợp. Một trong những sản phẩm chất lượng cao giúp cải thiện hấp thu cho người gầy mà rất nhiều người ưa chuộng là viên uống bổ sung Tamino. Sản phẩm chứa whey protein, Digezyme, chiết xuất lạc tiên, tâm sen, cao khô, nhân trần, được phát triển trên công thức khoa học có khả năng cải thiện hấp thu dinh dưỡng, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh đồng thời an thần giúp bạn ăn ngon ngủ ngon, tăng cân một cách tự nhiên. 

Để được tư vấn dinh dưỡng, LIÊN HỆ NGAY 0902 52 52 43 – 0903 15 15 94, Dược sĩ chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CÙNG CHUYÊN GIA

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.