Người gầy có nên tập cardio không? Hướng dẫn các bài tập cardio tăng cân

Cập nhật: 06/04/2022 bởi Tô Hà Vy

Rèn luyện thể dục thể hình là một trong những phương pháp tăng cân hiệu quả dành cho người gầy. Thế nhưng, trong các hướng dẫn, nhiều người cho rằng nên hạn chế các bài tập cardio vì chúng sẽ đốt cháy mỡ thừa và gây giảm cân. Nhưng, thật sự người gầy có nên tập cardio không? Tập cardio tăng cân hay giảm cân? Cùng Tamino tìm hiểu rõ hơn về hình thức tập luyện này và liệu cardio có mang lại lợi ích cho người gầy tăng cân không nhé!

Người gầy có nên tập cardio
Tập cardio có ảnh hưởng gì đến cân nặng của bạn hay không?

1. Tập Cardio là gì?

Cardio, còn được gọi là bài tập thể dục nhịp điệu, bài tập sức bền như chạy bộ, đạp xe, nhảy, bơi lội… làm tăng nhịp tim của bạn. Đây là một trong những phương pháp thể dục dành cho người có mục đích giảm cân hoặc muốn đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Ngay cả những công việc gia đình như hút bụi, lau nhà, leo cầu thang cũng có thể được coi là bài tập tim mạch cardio. 

Bài tập cardio giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, rèn luyện sức bền
Bài tập cardio giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, rèn luyện sức bền

Một trong những điều làm cho bài tập cardio khác biệt với các bài tập khác là nó dựa vào khả năng sử dụng oxy của cơ thể trong suốt buổi tập và không tập trung vào nhóm cơ nhất định nào. Khi tập cardio, bạn cần phối hợp nhiều nhóm cơ khác nhau hoặc toàn bộ cơ thể. 

Bên cạnh việc cải thiện hệ thống tim mạch, bài tập cardio còn giúp đốt cháy năng lượng và mỡ thừa, do đó phù hợp với những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, thật sự bài tập cardio chỉ tốt với người giảm cân? Liệu người gầy có nên tập cardio hay không? Có phản tác dụng hay không?

2. Người gầy có nên tập cardio hay không?

Trên thực tế, tập cardio không chỉ tác dụng giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Vì vậy, những người gầy muốn tăng cân vẫn nên tập cardio ở mức độ vừa phải, không chỉ tốt cho tim mạch mà còn bởi những lợi ích cụ thể như sau:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu, bài tập cardio sử dụng các cơ lớn của cơ thể chuyển động trong khoảng thời gian liên tục, giữ cho nhịp tim ở mức tối thiểu 50%. Với việc tập cardio thường xuyên, bạn sẽ có hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào trong cơ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được tăng cường sức chịu đựng và độ bền nhiều hơn. 

Tăng tỷ lệ trao đổi chất

Các bài tập cardio đều làm tăng sự trao đổi chất thông qua việc sản xuất hormone. Điều này giúp duy trì chất béo thích hợp trong cơ thể và mang lại một số lợi ích khác đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người gầy không nên tập cardio quá lâu và quá thường xuyên, chỉ nên tập ngắn hạn khoảng 2-3 lần một tuần để xây dựng cơ bắp và giữ lượng mỡ cơ thể ở mức tối ưu. 

Cải thiện tâm trạng và năng lượng

Tập cardio tiết ra một số hormone giúp bạn cải thiện tâm trạng và năng lượng
Tập cardio tiết ra một số hormone giúp bạn cải thiện tâm trạng và năng lượng

Tập cardio giúp làm tăng sản xuất các hormone thúc đẩy tâm trạng như dopamine, serotonin và norepinephrine. Điều này giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và ăn uống ngon miệng hơn.

Với những lợi ích tuyệt vời mà các bài tập cardio mang lại có thể kết luận rằng, những người gầy vẫn nên tập cardio nhưng ở mức độ hạn chế để vừa bảo vệ sức khỏe, vừa giữ cân nặng cơ thể ở mức tối ưu. 

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tập thể dục thường xuyên làm tăng giải phóng các kháng thể và tế bào bạch cầu, giúp cải thiện khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể bạn. Ngoài ra, việc tập thể dục còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng khiến bạn dễ tăng cân hơn. 

3. Một số bài tập cardio có lợi cho người gầy

Tập luyện ngắt quãng cường độ cao trong 15-20 phút sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và không cản trở quá trình tăng cân của người gầy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh các bài tập tim mạch cường độ thấp kéo dài như đi bộ hoặc đạp xe. Bạn chỉ nên ưu tiên các bài tập cường độ cao hơn trong thời gian ngắn. 

Dưới đây là 4 bài tập cardio có lợi cho người gầy: 

  • Leo núi: Leo núi là bài tập cardio rèn sức mạnh và sức bền, giúp tăng cơ cẳng tay và phần trên của cơ thể. 
  • Nhảy dây: Nhảy dây là bài tập rèn luyện ngắt quãng khiến tim đập mạnh, giúp tăng cường sức khỏe tim cũng như tăng sức đề kháng. 
  • Chèo thuyền Kayak: Đây là bộ môn thể thao giúp giữ thăng bằng, phối hợp sức mạnh phần trên cơ thể. Chèo thuyền Kayak cũng là hoạt động vui chơi ngoài trời giúp bạn giảm stress và cải thiện sức khỏe tinh thần nhiều hơn. 
  • Tập tạ: Tập tạ vừa giúp nâng cơ tay và ngực, vừa thúc đẩy tăng cân hiệu quả. 
Chèo thuyền Kayak giúp bạn thư giãn, cải thiện sức khỏe tinh thần
Chèo thuyền Kayak giúp bạn thư giãn, cải thiện sức khỏe tinh thần

4. Lưu ý trong quá trình tập cardio tăng cân

Tập cardio cường độ cao sẽ làm mất một lượng năng lượng rất lớn, vì vậy với những người gầy muốn tăng cân, hãy coi cardio như một buổi tập thư giãn. Nên tập những bài tập nhẹ nhàng để vừa tránh mất cơ vừa lại giúp hệ thống tim mạch khỏe hơn. Ngoài ra, trong quá trình tập cardio, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Thời gian tập cardio chỉ nên từ 15-20 phút.
  • Bổ sung đủ nước trong quá trình tập 
  • Đảm bảo vấn đề năng lượng khi tập cardio bằng cách tính toán lượng calo mất đi để bổ sung sau tập.
  • Kết hợp cách tăng cân bằng chế độ ăn uống và tập luyện để đạt hiệu quả
Tính toán lượng calo hao hụt để bổ sung vào chế độ ăn uống sau khi tập cardio
Tính toán lượng calo hao hụt để bổ sung vào chế độ ăn uống sau khi tập cardio

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc người gầy có nên tập cardio không. Để tăng cân hiệu quả, bạn nên tìm hiểu các bài tập gym giúp tăng cân tăng cơ cùng với thực đơn ăn uống tăng cân phù hợp, không nên quá chú trọng vào các bài tập cardio. Chỉ nên duy trì ở mức độ hạn chế 1-2 lần/ tuần cho đến khi đạt được cân nặng hợp lý.

Để được tư vấn dinh dưỡng và chế độ rèn luyện tăng cân, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ ngay Dược sĩ chuyên gia theo HOT LINE  0902 52 52 43 – 0903 15 15 94.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CÙNG CHUYÊN GIA

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.