Dùng nhiều Whey Protein nhưng Chắc Chắn bạn chưa biết điều này?!

Whey Protein là một thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với những anh chị em đang luyện tập thể hình. Tuy nhiên, bạn có tự tin khẳng định, mình đã biết đủ và hiểu hết về nó. Bài viết hôm nay, Tamino xin chia sẻ một số thông tin về Whey Protein cực kỳ hay ho, có thể dù đã sử dụng nhiều nhưng bạn vẫn chưa biết đến.

Dùng nhiều Whey Protein nhưng Chắc Chắn bạn chưa biết những điều này?!
Dùng nhiều Whey Protein nhưng Chắc Chắn bạn chưa biết những điều này?!

Tìm hiểu Whey protein là gì?

Whey Protein là sản phẩm chiết xuất từ sữa. Trong quá trình sản xuất Phô mai, Whey Protein được tách ra từ đây. Về cơ bản có khá nhiều loại Protein, thế nhưng Whey Protein là loại có chất lượng dinh dưỡng cao nhất, chứa nhiều loại Acid amino, nó có ích trong quá trình duy trì và phát triển cơ bắp một cách tốt nhất. 

Thực phẩm bổ sung whey protein có mấy dạng

Thực phẩm bổ sung whey protein có mấy dạng
Thực phẩm bổ sung whey protein có mấy dạng

Whey Protein hiện có 3 dạng chính. Mỗi dạng sẽ bao gồm nhiều thành phần với liều lượng protein khác nhau.

+ Whey Protein Concentrate: loại này được tạo ra từ bước lọc đầu tiên trong quá trình sản xuất Whey Protein tinh khiết. Nó có chứa khoảng 70 – 80% lượng Protein. Phần nhỏ còn lại chính là Carbonhydrate (Lactose) và chất béo. Loại Whey này chống chỉ định với những ai bị dị ứng với Lactose.

+ Whey Protein Isolate: loại này được tạo ra từ quá trình lọc các chất cô đặc còn lại thành một loại bột chứa khoảng 90% lượng Protein. Phần này rất i phần còn lại là rất ít Carbonhydrate (Lactose) và chất béo. Đây là một lựa chọn cực kỳ tuyệt vời nếu như bạn không muốn hấp thu quá nhiều Lactose.

+ Whey Protein Hydrolysate: đây là dạng whey bột. Nó được tạo từ chuỗi axit amin ngắn hơn. Các nhà sản xuất tiền hành thủy phân (hydrolysate) Whey Concentrate hay Whey Isolate. Do đó, khi đưa vào cơ thể các peptides sẽ được đẩy nhanh quá trình hấp thụ hơn. Gần như ngay lập tức thẩm thấu trực tiếp vào trong máu thay vì phải cần phải có thời gian chờ các enzyme tiêu hóa thực hiện công việc của mình.

+ Ngoài 3 loại Whey chính được kể trên, có một loại Whey nữa cũng khá phổ biến và được nhiều người sử dụng đó chính là Whey Blend (hỗn hợp). Loại Whey này là sự hoà trộn giữa 3 loại whey chính, với tỷ lệ nhất định để tạo ra Whey Blend. 

Công dụng của Whey Protein

Công dụng của Whey Protein
Công dụng của Whey Protein

Để giải đáp thắc mắc whey protein có tác dụng gì, dưới đây chúng tôi xin liệt kê ra một số công dụng mà có thể bạn chưa 

  • Luyện tập thể chất. Dựa vào một số bằng chứng cho thấy, uống Whey Proetin đóng một phần quan trọng trong kế hoạch luyện tập để làm tăng cân và sức mạnh của cơ bắp. Ngoài ra, nó còn giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp bị tổn thương sau quá trình luyện tập thể dục, thể thao ở cường độ cao.
  • Whey protein tăng cân: được đánh giá là trợ thủ đắc lực dành cho những người gầy gò, ốm yếu, khó tăng cân, khó giữ được cân nặng như người lớn tuổi hoặc người nhiễm HIV/AIDS.
  • Hỗ trợ làm lành nhanh hơn các vết thương. Nhiều tài liệu còn cho biết Whey protein cực kỳ có lợi cho những người phục hồi sau khi bị bỏng hay những người có vết thương mãn tính.
  • Bị dị ứng. Sữa thủy phân (hydrolyzed formula) có chứa protein được chia thành các kích cỡ nhỏ hơn so với sữa công thức và sữa đậu nành. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng, sử dụng whey protein có thành phần là sữa thủy phân thì sẽ có nguy cơ phát triển viêm da dị ứng (eczema) thấp hơn so với trẻ sơ sinh khi sử dụng sữa công thức đồng thời, nó còn làm giảm nguy cơ xảy ra các phản ứng dị ứng ở những đứa trẻ có cơ địa dị ứng.

Whey protein có tốt không? Uống bao nhiêu vào khoảng thời gian nào tốt? 

Sử dụng whey protein có tốt không, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không luôn là vấn đề được nhiều người đặt ra.

Thực phẩm bổ sung whey protein có tốt không

Thực phẩm bổ sung whey protein có tốt không
Thực phẩm bổ sung whey protein có tốt không

Khi nhắc đến protein, có rất nhiều nguồn thực phẩm từ tự nhiên mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể. Nhưng Whey Protein là khác biệt, nó được xem  là nguồn protein tốt nhất.

+ Cung cấp nhiều protein nhưng lại chứa khá ít carb (tinh bột, đường), chất béo cùng với năng lượng (calories); chính vì thế, Whey Protein rất thích hợp cho những người cần tăng cơ, giảm mỡ và giữ cân.

+ Hấp thu vào cơ thể một cách nhanh nhất, gấp nhiều lần so với những nguồn protein khác. 

+ Có chứa ít lactose hơn các loại sữa, do đó những ai bị dị ứng lactose nhẹ vẫn có thể uống được. (Lưu ý với những người bị dị ứng nặng với lactose, thì hãy dùng ngay Whey Protein Isolate vì nó không chứa lactose nhé).

+ Sản phẩm cực kỳ tiện lợi và dễ pha chế. Bạn có thể phối hợp với nhiều nguyên liệu khác để làm thành sinh tố để dùng bất kỳ nơi nào và khi nào. Vừa tiết kiệm thời gian lẫn thời gian. 

Uống Whey Protein vào thời gian nào uống bao nhiêu?

Uống Whey Protein vào thời gian nào uống bao nhiêu?
Uống Whey Protein vào thời gian nào uống bao nhiêu?

Whey Protein tốt là như thế, nhưng uống khi nào để sản phẩm mang lại hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 thời điểm vàng uống Whey tốt nhất mà bạn nên biết.

Uống whey protein sau khi ngủ dậy hoặc trong bữa sáng

Đây được xem là một trong ba thời điểm vàng mà bạn không nên bỏ qua để bổ sung thực phẩm này. Sau khi ngủ dậy, đây là thời điểm sau 1 thời gian dài cơ thể không ăn uống. Trung bình là khoảng 8 tiếng, và lúc này cơ thể đang rất cần nạp năng lượng, bạn có thể uống whey protein thêm vào bữa sáng để cung cấp năng lượng cùng nguyên liệu xây dựng cơ.

Bạn có thể sử dụng loại whey protein concentrate, whey protein isolate hay thậm chí là casein protein.Mỗi loại Whey Protein khác nhau sẽ mang đến những lợi ích riêng cũng như thời gian hấp thu protein dài hay ngắn.

Uống whey protein trước khi tập

Uống Whey Protein vào thời điểm này sẽ giúp bạn đảm bảo được việc chia đều lượng protein cần nạp trong một ngày. Ngoài ra, nó còn giúp chuẩn bị năng lượng cho buổi tập.

Với những trường hợp, cơ thể không đủ năng lượng từ tinh bột và chất béo, khả năng cơ bắp mất đi là rất lớn. Chính vì thế uống whey protein trước khi tập khoảng 30-60 phút để nâng cao hiệu quả phát triển cơ.

Loại whey protein được khuyên dùng ở khung thời gian này là whey protein concentrate, whey protein isolate hoặc whey protein hydrolyzed.

Uống whey protein sau khi tập

Uống whey protein sau khi tập
Uống whey protein sau khi tập

Trong những thời điểm vàng để nạp Whey thì đây chính là mốc thời gian được đánh giá quan trọng nhất. Đặc biệt là loại whey protein có BCAAs và hấp thụ nhanh như Whey protein hydrolyzed.

Dù trước khi tập bạn có uống Whey Protein hay không, nhưng sau khi luyện tập cơ thể của bạn gần như bị kiệt sức. Lúc này, nó không còn một chút tinh bột, protein hay chất béo sẵn sẽ dùng để chuyển hóa thành năng lượng. Khả năng các cơ bắp bị dị hóa trong khoảng thời gian này là cao nhất. Chính vì vậy, bổ sung whey protein ngay sau khi tập là việc làm vô cùng cần thiết.

Bạn có thể dùng loại whey protein giống như trước khi tập, nhưng tốt nhất, nên là Whey protein hydrolyzed. Đây là loại Whey có thành phần protein hấp thụ nhanh và chất lượng cao của nó.

Uống Protein trước khi đi ngủ

Nếu như chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bạn không đảm bảo đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể, thì thời điểm này có vai trò không quan trọng là mấy. Những Protein từ các thức ăn hàng ngày có tốc độ hấp thu rất chậm, chính vì thế cơ thể vẫn có đủ cho khoảng thời gian khi ngủ.

Trong trường hợp, nếu chế độ ăn uống của bạn chưa đủ chất. Bạn nên bổ sung thêm protein vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Hãy lựa chọn các loại protein có tốc độ hấp thu chậm nhất có thể.

Có lẽ bạn cũng đã đoán được, lượng Protein mà mình cần dung nạp, không loại nào khác đó chính là Casein Protein. Casein sau khi đi vào dạ dày sẽ thực hiện phản ứng với axit tiêu hóa trong dạ dày.

Tiếp đó, nó hình thành một màng nhầy phía bên ngoài giúp chúng tiêu hóa một cách chậm rãi từ trong khoảng 6-8 tiếng. Nếu như bạn có thể sử dụng Casein Protein trước khi đi ngủ, thì đây là thời điểm cung cấp protein hoàn hảo nhất cho cơ thể mà bạn không nên bỏ qua.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về Whey Protein. Đặc biệt, đối với những người gầy gò, ốm yếu, đang gặp tình trạng chán ăn mất ngủ. Nếu như bạn muốn tăng cơ, giảm mỡ, đồng thời khắc phục được các vấn đề gầy ốm, nói trên, bạn có thể tham khảo thêm dòng sản phẩm tăng cân viên uống Tamino.

công dụng của viên uống tăng cân tamino
Công dụng của viên uống tăng cân tamino

Tamino sản phẩm tăng cân tăng cơ hàng đầu Việt Nam được hàng nghìn khách hàng tin tưởng lựa chọn và sử dụng. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi ngay đến số hotline: 0902 52 52 43 – 0903 15 15 94 để được dược sĩ của chúng tôi tư vấn.

Xem thêm>>> Tamino – Viên uống Tăng cân Thảo dược giành cho người Gầy

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)
Chia sẻ Mạng xã hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.